Marketer chính hiệu

Thương trường như chiến trường - Cuộc chiến ‘ai nhiều tiền hơn’ giữa các sàn thương mại điện tử

Xu hướng mua sắm trực tuyến đang nổi bật hơn bao giờ hết, đặc biệt giai đoạn dịch Covid người ta hạn chế tiếp xúc và đi lại như hiện nay.

 

Xu hướng mua sắm trực tuyến đang nổi bật hơn bao giờ hết, đặc biệt giai đoạn dịch Covid người ta hạn chế tiếp xúc và đi lại như hiện nay. Đây là những yếu tố góp phần cho sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử. “Cuộc đua đốt tiền” với những ưu đãi liên tục được tung ra, người tiêu dùng được hưởng lợi hơn bao giờ hết.

 

Cuộc đua giữa những ông lớn

 

Kinh doanh trực tuyến có thể được coi là một trong số những ngành không bị ảnh hưởng trong bối cảnh giãn cách xã hội do đại dịch. Các sàn thương mại điện tử với đặc điểm không tiếp xúc, mua bán trực tiếp vẫn hoạt động sôi nổi trong mùa dịch với số lượng khách ngày càng gia tăng. Các đơn vị kinh doanh kiểu truyền thống cũng đang dần tìm cách mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử để tăng cường kênh phân phối.

 

Ngành thương mại điện tử từ lâu đã được dự đoán sẽ là hình thức thương mại phổ biến, dần thay thế các hình thức truyền thống nhờ những ưu thế về công nghệ. Số tiền đầu tư khổng lồ được đổ vào các sàn thương mại điện tử mà chưa dự kiến ngày kiếm lại khiến cuộc đua này được cho là “cuộc đua đốt tiền”. Một số dự án phải ngừng cuộc đua do không chịu nổi nhiệt như adayroi, lotte.vn đã đóng cửa hồi năm 2019, Leflair hồi đầu năm 2020.

 

Ở thị trường Việt Nam hiện nay, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… là 4 cái tên mạnh nhất hiện nay xét đến thương hiệu, quy mô hoạt động và các thương vụ gọi vốn khủng.

 

Người tiêu dùng hưởng lợi

 

Trong giai đoạn khởi động của các sàn thương mại điện tử, điều quan trọng nhất là “giáo dục khách hàng” nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng. Đây chính là khâu mất nhiều thời gian, tốn kém tiền bạc nhất. Mỗi sàn lựa chọn cách thức quảng bá khác nhau, phù hợp với định hướng phát triển của mình. Tuy nhiên, điểm chung có thể thấy đó là các sàn cạnh tranh nhau bằng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.

 

Người tiêu dùng chính là người được hưởng lợi cuối cùng từ cuộc đua này, khi các sàn liên tục mở rộng phạm vi kinh doanh, tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn nhằm gia tăng tệp khách hàng. Người dùng cũng có thể dễ dàng khảo sát, so sánh giá tại các sàn thương mại điện tử để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất. Thói quen sử dụng tiền mặt cũng dần được thay thế bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Với thông tin về việc Amazon chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam, Facebook dự kiến đưa sàn thương mại điện tử vào hoạt động hay thông tin Tiki và Sendo sẽ sáp nhập để tạo thành “kỳ lân” mới đối trọng với Lazada và Shopee?, có vẻ như cuộc đua sẽ diễn ra ngày càng sôi nổi và khốc liệt hơn bao giờ hết.

 

1 0
Marketer chính hiệu

Bài viết nổi bật