Quảng cáo hay truyền thông là cách giúp cho sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận đến với khách hàng. Và quảng cáo đã xuất hiện cách đây rất lâu. Vậy khi so sánh quảng cáo xưa và nay thì có những sự khác biệt nào?
1. Thông điệp quảng cáo
Đây là điểm khác biệt rõ nét nhất giữa quảng cáo xưa và nay.
Quảng cáo xưa không có lợi thế về công nghệ thiết kế, in ấn hình ảnh nên thường tập trung chủ yếu vào câu từ. Các thông điệp được sử dụng đa phần là những câu ca dao, tục ngữ, giúp người xem dễ đọc, dễ nhớ.
Quảng cáo nay ưa thích sự ngắn gọn, tiết kiệm thời gian cho người đọc. Slogan hay thông điệp chính thường chỉ giới hạn trong khoảng 7 – 10 từ, thậm chí là ngắn hơn. Bởi lẽ người tiêu dùng hiện đại cũng không đủ kiên nhẫn theo dõi những thông tin quá dài.
2. Màu sắc quảng cáo
Màu sắc của quảng cáo xưa và nay cũng có những sự thay đổi đáng kể.
Quảng cáo xưa ban đầu chủ yếu là dùng màu sắc đen trắng (trên báo, biển quảng cáo,…). Sau này, biển quảng cáo ở Sài Gòn bắt đầu được xuất hiện với những màu sắc ấn tượng, bắt mắt hơn.
Quảng cáo nay có cách sử dụng màu sắc đa dạng và hài hòa hơn. Bảng màu cũng có phần phong phú hơn nên sự kết hợp trở nên ấn tượng. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn hướng đến sự đơn giản với 1 đến 2 tông màu chủ đạo, không kết hợp quá nhiều màu sắc khác nhau.
3. Chữ viết trong quảng cáo
Chữ viết ở đây được hiểu là font chữ trong quảng cáo xưa và nay.
Quảng cáo xưa thường sử dụng các font chữ được cách điệu, mang tính thẩm mỹ cao, kết hợp sử dụng nhiều kiểu font chữ khác nhau để tạo điểm nhấn.
Quảng cáo nay hướng tới sự đơn giản khi lựa chọn các mẫu font chữ đơn giản, ít dùng chữ nghiêng, chữ nghệ thuật.
4. Công nghệ làm quảng cáo
Công nghệ làm quảng cáo xưa và nay có quá nhiều sự thay đổi.
Quảng cáo xưa hầu hết từ hình ảnh cho tới chữ viết đều được làm thủ công, viết tay, vẽ tay. Biển quảng cáo cũng được các nhà thiết kế tự sơn, tự vẽ. Công nghệ in ấn thời đó còn khá thô sơ, thường chỉ in được những loại ấn bản nhỏ.
Quảng cáo nay có sự hỗ trợ của công nghệ, thiết kế đồ họa trên máy tính tạo ra sự chính xác, chân thực và sống động. Bên cạnh đó, công nghệ kỹ thuật số cũng làm nên những TVC, video ấn tượng.
5. Cách thức hiển thị quảng cáo
Độ phủ của quảng cáo ngày nay đã được lan rộng ra mọi tỉnh thành. Quảng cáo xuất hiện ở mọi nơi, mọi lúc, bằng nhiều định dạng, cách thức.
Nếu như quảng cáo xưa thường chỉ thấy trên biển bảng, báo giấy thì quảng cáo ngày nay phong phú hơn rất nhiều. Ngoài biển bảng, báo chí, đó là sự xuất hiện của quảng cáo trên xe bus, taxi, ô tô, màn hình led quảng cáo, quảng cáo truyền hình, quảng cáo trực tuyến,…
Có thể thấy, dù có những điểm khác biệt giữa quảng cáo xưa và nay nhưng tất cả đều đem lại hiệu quả phù hợp với từng xu thế phát triển ở mỗi giai đoạn. Các nhà quảng cáo luôn biết cách sáng tạo để đáp ứng được thị hiếu của khách hàng từng thời kỳ.