Ở thời đại hiện nay, xe điện trở thành một phần quen thuộc của cuộc sống đô thị, nhưng ít người biết rằng pin lithium được dùng phổ biến cho các dòng xe đạp, xe máy điện. Nếu xảy ra cháy sẽ rất khó dập tắt bằng những bình chữa cháy thông thường, dùng nước để chữa cháy còn có thể gây nổ.
Tại sao xe điện khi đã cháy thì rất khó dập?
Theo các chuyên gia, nếu xảy ra chập điện hoặc tiếp xúc gần nguồn lửa thì xe điện và xe động cơ đốt trong đều có nguy cơ cháy như nhau. Tuy nhiên, việc chữa cháy xe điện khó hơn xe xăng.
Để dập tắt một chiếc xe động cơ đốt trong, bạn có thể sử dụng bình chữa cháy hoặc cách khóa cách nhiệt xe để cắt nguồn cung cấp oxy.
Trong khi đó, cháy pin lithium ion là do phản ứng hóa học, dịch chuyển ion âm - dương bên trong cụm pin, nên không cần oxy vẫn cháy và không thể dập lửa mà chỉ có thể cách ly chỗ cháy, ngăn tình trạng cháy lan, chờ kết thúc phản ứng hóa học mới hết cháy. Thậm chí, nếu dùng nước để chữa cháy thì có thể gây nổ, do nước gặp nhiệt độ cao biến thành hydro. Hiện chỉ có một số loại sản phẩm của nước ngoài mới nhanh chóng xử lý được khi pin xe điện xảy ra cháy nhưng lại có giá thành rất cao.
Nguyên nhân gây cháy nổ
Giảng viên Trần Văn Đồng, Trường đại học PCCC, cho biết cháy nổ dễ xảy ra ở phương tiện xe máy điện, xe đạp điện - dòng sản phẩm được trang bị hệ số an toàn cho pin thấp, do va chạm cơ học hay sự thiếu hiểu biết, kỹ năng của một bộ phận người dân trong quá trình sử dụng.
Theo ông Đồng, một là đa số do quá trình sử dụng quá tải dẫn đến tăng nhiệt; hai là trong quá trình nạp tăng nhiệt; ba là không bảo trì, bảo dưỡng, hết tuổi thọ, gây ra chập cháy các bản mạch.
Thách thức về tiêu chuẩn an toàn
Ông Trần Thành Vinh, Trưởng Ban Khoa học kỹ thuật, Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Việt Nam, cho rằng dù tốc độ phát triển phương tiện xe điện cao nhưng hiện tại vẫn chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng để đảm bảo an toàn cháy nổ cho pin lithium ion và xe điện. Đây là cả quá trình từ khâu sản xuất, vận chuyển, lưu kho đến sử dụng, bảo trì, với trách nhiệm thuộc về nhiều cơ quan, ban, ngành.