Kỹ năng lập nghiệp

Hiệu ứng đám đông: Con dao hai lưỡi trong kinh doanh

Bạn có thường đưa ra quyết định mua 1 món đồ khi thấy xung quanh mình ai ai cũng sử dụng chưa? Rất có thể bạn đang bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đám đông đó. Vậy hiệu ứng đám đông là gì? Nguồn gốc hiệu ứng đám đông từ đâu?

 

Khái niệm hiệu ứng đám đông

 

Hiện tượng này mô tả khi một cá nhân hoặc một nhóm người bị ảnh hưởng, chi phối bởi hành vi của đám đông. Chúng ta vẫn thường nói với nhau rằng “chạy theo số đông” vì tin rằng những quyết định được đưa ra bởi đám đông thường có tỷ lệ chính xác rất cao.

 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng tâm lý đám đông

 

Cá nhân trong đám đông dễ dàng để mình làm theo bản năng và hành động vô thức như mọi người. Điều này trái ngược hoàn toàn khi chúng ta ở một mình.

 

Đám đông rất dễ bị kích thích, gợi ý: Đám đông được hình thành khi làm chung hoặc suy nghĩ chung mà người nào cũng làm một hành động như thế.

 

Tác động của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh

 

Đứng về phương diện khách hàng, thì hiệu ứng đám đông mang lại ý nghĩa tiêu cực nhiều hơn là tích cực khi mà nó khiến những quyết định mua hàng được đưa ra thiếu tính cá nhân và người mua có thể mất đi năng lực tự chủ về hành vi.

 

Tác động tích cực

 

Hiệu ứng đám đông có thể là giải pháp hiệu quả để những thương hiệu mới tiếp cận gần hơn đến với người dùng. Họ sẽ lợi dụng các “chim mồi" nói cười huyên náo bằng cách mặc cả để có thể thu hút được sự chú ý của các đối tượng khách hàng xung quanh.

 

Các thương hiệu tận dụng những comment, lượt like, share và tâm lý tin tưởng của họ vào lượng người tham gia bài viết.

 

Tác động tiêu cực

 

Các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi những tác động tiêu cực của đám đông. Khi tâm lý bị ảnh hưởng nhiều bởi đám đông, các thương hiệu rất khó để triển khai cũng như kiểm soát mức độ tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm.

 

Hiệu ứng đám đông trong marketing

 

Hiệu ứng đám đông là 1 chiến lược mới nhưng không cũ được đa số các thương hiệu lựa chọn để lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thường có tâm lý đọc review cũng như số lượng người mua sản phẩm để đưa ra quyết định, đó chính là 1 biểu hiện mà bạn đang tác động của hiệu ứng đám đông.

 

Từ tâm lý trên, người ta lại nhắc nhiều đến thuật ngữ seeding, seeder. Đây là những đối tượng có nhiệm vụ để lại những bình luận, tương tác có ý nghĩa khen chê với bài viết được hiển thị trên website hay các trang mạng xã hội của doanh nghiệp. Mục đích có thể là thuyết phục người dùng mua sản phẩm, dịch vụ hoặc “hạ bệ” đối thủ các tranh.

 

Đó là lý do vì sao rất nhiều thương hiệu sẵn sàng chi ra 1 số tiền lớn để thuê người đánh giá “ảo.

 

Có thể thấy, hiệu ứng đám đông vừa mang tác động tích cực cũng như tiêu cực. Nếu đang chủ doanh nghiệp, bạn cần xác định rõ mục tiêu, phương hướng từ đầu để ứng dụng hiệu ứng đám đông hiệu quả nhất. Còn nếu bạn là người mua hàng, hãy giữ cho mình 1 chiếc đầu “lạnh” và đa dạng hóa nguồn tham khảo để đưa ra quyết định đúng đắn nhất nhé.

 

1 0
Kỹ năng lập nghiệp

Bài viết nổi bật