Marketer chính hiệu

Giày Thượng Đình: Cây cao bóng cả một thời trong thị trường giày Việt

Giày Thượng Đình là một trong những doanh nghiệp lâu đời và thành công nhất tại Việt Nam, tuy nhiên đang phải chật vật “tìm lại hào quang”.

 

Giày Thượng Đình là một trong những doanh nghiệp lâu đời và thành công nhất tại Việt Nam, tuy nhiên đang phải chật vật “tìm lại hào quang”.

 

Từng là “giày của mọi nhà”

 

Tiền thân của giày Thượng Đình là xưởng X30 thuộc Cục quân khu - Tổng cục Hậu cần, được thành lập từ năm 1957, chuyên sản xuất mũ và giày dép phục vụ quân đội. Đến 1978 thì đổi tên thành Xí nghiệp giày vải Thượng Đình và sản xuất thêm các mặt hàng giày vải, giày thời trang, giày thể thao… Đến 1993, giày Thượng Đình chính thức trở thành một thương hiệu quen thuộc.

 

Những đôi giày bata với phần đế cao su dẻo và họa tiết sọc xanh lam của Thượng Đình đi rất bền, phù hợp với mọi lứa tuổi nên vào thời điểm những năm 80, gần như gia đình nào cũng có 1 - 2 đôi giày Thượng Đình để phục vụ mục đích lao động hoặc chơi thể thao.

 

Không chỉ thành công ở thị trường trong nước, từ những năm 1985, giày Thượng Đình đã đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước châu Âu như Đức, Ý, Pháp, Bỉ…

 

Thương hiệu hơn 60 năm tuổi “lao dốc” đáng tiếc

 

Trải qua 2 thập niên thành công rực rỡ, giày Thượng Đình bắt đầu bước vào giai đoạn “hụt hơi”. Trước sự phát triển của nhiều tên tuổi đình đám khác như Biti's, Adidas, Nike… Giày Thượng Đình để lộ ra nhiều điểm yếu như dây chuyền sản xuất cũ, mẫu mã hàng hóa kém tính thẩm mỹ, không còn hợp thời.

 

Nếu trước đây giày Thượng Đình là niềm tự hào của người Việt thì nay thương hiệu này lại trở nên lép vế, thiếu sức cạnh tranh, thậm chí gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động.

 

Về nguyên nhân giày Thượng Đình “lao dốc”, bên cạnh sự xuất hiện của các thương hiệu đình đám nước ngoài thì chính sự bảo thủ đã khiến Thượng Đình đánh mất vị thế có được sau mấy chục năm vất vả xây dựng. Hãng giày Việt không có sự đầu tư, đổi mới sản phẩm, nhắc tới Thượng Đình người ta vẫn chỉ biết về đôi giày bata giá dưới 100.000đ đã lỗi mốt từ lâu.

 

Giày Thượng Đình chật vật “hồi xuân”

 

Thương hiệu giày Thượng Đình được nhiều người nhìn nhận đã “già cỗi”, chậm thích ứng xu hướng mới, dây chuyền công nghệ không được đầu tư thay đổi. Trong khi các đối thủ liên tục phát triển mẫu mã thời thượng và hoạt động quảng cáo rầm rộ.

 

Nhiều người cho rằng, nếu giày Thượng Đình không có một cuộc cải cách toàn diện càng sớm càng tốt thì sẽ rất khó để trở lại thời kỳ hoàng kim trước đó.

 

Gần đây công ty đã nhận được một số tin vui khi đã nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu. Tuy nhiên đó chỉ là niền vui ngắn hạn, nếu muốn duy trì lâu dài thì cần có sự đổi mới quyết liệt hơn.

 

0 0
Marketer chính hiệu

Bài viết nổi bật