Hi-tech

Flagship Trung Quốc đang mất dần vị thế trên thị trường Việt Nam. Tại sao vậy?

Thị trường Việt Nam ngày càng thiếu vắng các mẫu flagship Trung Quốc. Trong năm 2023 chỉ có mẫu điện thoại Xiaomi Mi 13 Series lọt top 10 điện thoại bán chạy nhất

 

Thị trường Việt Nam ngày càng thiếu vắng các mẫu flagship Trung Quốc. Trong năm 2023 chỉ có mẫu điện thoại Xiaomi Mi 13 Series lọt top 10 điện thoại bán chạy nhất, và hầu hết chiếm thị phần nhiều nhất ở thị trường Việt Nam là các flagship đến từ Samsung và Apple. Vậy nguyên nhân do đâu? Các bạn hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

 

Thương hiệu

 

Flagship Trung Quốc đang mất dần vị thế trên thị trường Việt Nam

 

Một trong những nguyên do chính mà chúng ta phải nhắc đến đó chính là thương hiệu. Các hãng điện thoại Trung Quốc vẫn chưa xây dựng được niềm tin và uy tín cho nhiều người Việt Nam. Khi nhắc đến Trung Quốc thì đa phần người việt đều cho rằng hàng Trung Quốc là hàng kém chất lượng, dễ hỏng, dễ bị lỗi phần mềm, không được cập nhật thường xuyên, không có chế độ bảo hành tốt.

 

Các hãng Trung Quốc ra mắt nhiều mẫu smartphone giá rẻ cấu hình cao, nhưng giá rẻ thì cũng sẽ làm cho người tiêu dùng lo ngại về độ bền sản phẩm. Cho nên người tiêu dùng sẽ lo ngại khi bỏ một số tiền lớn để mua các mẫu flagship đến từ Trung Quốc mà họ sẽ tin tưởng các hãng lớn đã được gầy dựng lâu năm tại thị trường Việt Nam như Samsung hay Apple hơn.

 

Thiếu dấu ấn

 

Flagship Trung Quốc đang mất dần vị thế trên thị trường Việt Nam

 

Một lí do khác không thể không nhắc đến đó là thiếu dấu ấn. Các mẫu flagship Trung Quốc dù có cấu hình cao, thiết kế đẹp, giá rẻ, camera chất lượng nhưng vẫn không có tính năng độc đáo sáng tạo của riêng mình để có thể thu hút người dùng. Nhiều người cho rằng các mẫu flagship Trung Quốc chỉ là bản sao các flagship của Samsung hay của Apple. Điển hình là Xiaomi 13 Series một trong những flagship Trung Quốc được bán chính hãng tại Việt Nam, có camera lớn ở phía sau màn hình, nhưng nếu để so sánh chất lượng hình ảnh, khả năng quay video hay nhiều tính năng khác vẫn chưa thực bằng những chiếc flagship đến từ những thương hiệu lớn như Samsung hay của Apple.

 

Phần cứng không còn là yếu tố quyết định

 

Flagship Trung Quốc đang mất dần vị thế trên thị trường Việt Nam

 

Cuối cùng, một lí do quan trọng khác đó là phần cứng không còn là yếu tố quyết định. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thông minh và đòi hỏi cao hơn nhiều về trải nghiệm của người dùng. Người tiêu dùng bây giờ họ không chỉ quan tâm đến phần cứng cấu hình khủng với điểm số Antutu cao ngất ngưỡng mà họ còn quan tâm rất nhiều thứ ở một chiếc điện thoại như: hệ điều hành, thiết kế, camera, dịch vụ hậu mãi, giao diện, kho ứng dụng và tính tương thích với điện thoại.

 

Các mẫu flagship của Samsung hay của Apple họ có lợi thế hơn rất nhiều so với các flagship Trung Quốc. Samsung có One UI, một trong những giao diện Android được đánh giá cao nhất hiện nay, cùng với các dịch vụ như Samsung pay, Samsung health, Samsung Dex và các thiết bị kết nối khác như Galaxy Buds, Galaxy Watch, Galaxy Tab. Apple có IOS, một hệ điều hành được yêu thích với sự mượt mà, an toàn bảo mật cùng với các dịch vụ như Apple Pay, Apple Music, Apple TV + và các thiết bị kết nối khác như Airpods, Apple Watch và iPad.

 

Để có thể có thể chiếm được lòng tin và sự ưa thích đối với người dùng việt, thì các hãng Trung Quốc không nên chỉ tập trung quá nhiều vào phần cứng mà càng nên tập trung vào những thứ khác như: giao diện, thiết kế, kho ứng dụng, dịch vụ hậu mãi… Để từ đó nâng cao được chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tạo được sự khác biệt về trải nghiệm người dùng.

 

0 0
Hi-tech

Bài viết nổi bật