Marketer chính hiệu

ChatGPT gây khủng hoảng cho Google, nước đi nào cho ông lớn tìm kiếm?

ChatGPT đang lên ngôi khiến Google lo ngại cho hoạt động kinh doanh của mình.

 

ChatGPT đang lên ngôi khiến Google lo ngại cho hoạt động kinh doanh của mình.

 

Người sáng tạo ra Gmail, kỹ sư Paul Buchheit, gần đây đã đăng tải bài viết trên Twitter rằng, sự phổ biến của ChatGPT đã làm cho nhiều người nghi ngờ ChatGPT tồn tại chính là mối đe dọa đến tính sống còn của các công cụ tìm kiếm như Google.

 

Bên cạnh đó ông cũng thẳng thắng cho rằng hoạt động kinh doanh của Google sẽ tồn tại tối đa hai năm nữa, khi mà ChatGPT được hoàn thiện hơn.

 

Sự phát triển ngoạn mục của ChatGPT

 

Chỉ mới được ra mắt vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT rất nhanh đã trở thành tâm điểm của dư luận và thu hút được hàng triệu người dùng. Chỉ sau 60 ngày ra mắt ChatGPT đã đạt mốc 100 triệu người dùng. Có thể nói, đây là một con số không thể tưởng với một ứng dụng chatbot.

 

Tốc độ phát triển của ChatGPT còn nhanh hơn nhiều lần so với Instagram

 

ChatGPT được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ và sử dụng dữ liệu này để tạo phản hồi cho câu hỏi của người dùng. Điều đáng chú ý là thay vì đưa ra phản hồi cho một kết quả tìm kiếm có thể dài hàng chục trang, thì ChatGPT trả lời các câu hỏi theo phong cách hội thoại.

 

Nhiều người đã tự hỏi xem điều này có thể kết thúc sản phẩm chính của Google. Tốc độ phát triển chóng mặt của ChatGPT đã khiến ban điều hành của Google tuyên bố tình trạng báo động đỏ cho hoạt động kinh doanh tìm kiếm của mình. Bây giờ, công ty đang tập trung vào sản phẩm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của mình.

 

ChatGPT ngày càng lớn mạnh thì nguy cơ Google sẽ bị khai tử trong tương lai

 

Trong chặn đường hơn 15 năm qua, Google dường như là một thế lực Internet vô cùng lớn. Chính vì vậy, dường như không có đối thủ cạnh tranh nào có thể đe dọa được sự tồn tại của Google.

 

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Google cũng nên lo lắng cho tương lai của mình trên thị trường công nghệ thông minh này. Công cụ tìm kiếm có thể sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng và mối đe dọa đến sự sống còn của mình.

 

Doanh thu của Google chỉ tính riêng năm 2021, đã thu về hơn 250 tỷ USD nhờ tính phí nhà quảng cáo để hiển thị sản phẩm và dịch vụ của họ trong kết quả tìm kiếm. Mà giờ đây, công nghệ như AI có thể loại bỏ nhu cầu về các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, điều này chẳng khác nào “đá đổ chén cơm” của Google.

 

ChatGPT có thực sự có bản lĩnh “đá bay” Google ra khỏi thị trường công nghệ?

 

Trước ChatGPT cũng có rất nhiều ứng dụng AI ra đời, nhưng chúng vẫn chưa thật sự ấn tượng. Nhưng lần này, đối với ChatGPT lại khác, nó không đơn giản mà đạt được lượng người dùng nhanh chóng như vậy. ChatGPT đã thể hiện khả năng trả lời đầy đủ các câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp trong nhiều lĩnh vực, sáng tác thơ, soạn thảo văn bản pháp lý, viết mã code.

 

Thậm chí, nó còn vượt qua kỳ thi MBA tại Trường Kinh doanh Wharton, bên cạnh đó, nó còn nhận được nguồn hỗ trợ tài chính từ Microsoft.

 

Một phần nhờ vào sức lan tỏa của truyền thông, một phần là sự tò mò về các công nghệ mới nên càng ngày có nhiều người tìm đến ChatGPT để trải nghiệm “trò chuyện” với AI này.

 

Mặc dù Microsoft khi thấy Google đi xuống quỹ đạo sau nhiều năm thống trị tìm kiếm sẽ cảm thấy rất hài lòng. Nhưng trên thực tế, bản thân ChatGPT không nghĩ rằng sự tồn tại của nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google, và với sự phát triển này ít nhiều sẽ để lại những hệ lụy phát sinh nên liệu nó có tồn tại lâu dài được hay không thì chúng ta vẫn chưa biết được.

 

1 0
Marketer chính hiệu

Bài viết nổi bật