Ăn ngon mỗi ngày

Caffeine: Khắc tinh của giấc ngủ sâu và ngon giấc

Caffeine, được gọi theo tiếng latin là cà phê in, theine, mateine, guaranine, methyltheobromine hay 1,3,7-trimethylxanthine, là một xanthine ancaloit có thể tìm thấy được trong các loại hạt cà phê, chè, hạt cola, quả guarana và ca cao.

 

Mình thuộc tuýp người nghiện cafe, bản thân tiêu thụ cafe rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Buổi sáng ngủ dậy mình sẽ uống 1 ly, chiều 1 ly nữa, và có khi là tối cũng thêm 1 ly nữa luôn. Không biết tại sao nó đắng thế mà mình lại không sống thiếu nó được.

 

Trên thực tế, caffeine chứa trong cafe có thể gây nên những ảnh hưởng đáng kinh ngạc tới giấc ngủ của chúng ta.

 

CAFFEINE là gì?

 

Caffeine, được gọi theo tiếng latin là cà phê in, theine, mateine, guaranine, methyltheobromine hay 1,3,7-trimethylxanthine, là một xanthine ancaloit có thể tìm thấy được trong các loại hạt cà phê, chè, hạt cola, quả guarana và ca cao.

 

Công thức phân tử: CH₁₀NO.

 

Hiểu đơn giản, nó là chất kích thích thường được sử dụng để giúp chúng ta tỉnh táo.

 

Caffeine thuộc 1 nhóm hoạt chất kích thích thần kinh (psychoactive stimulants).

 

Nó có khả năng đánh thức chúng ta. Nhưng caffeine còn có 2 tính chất ngầm khác mà rất ít người biết. Đó là:

 

1. Thời lượng tác dụng của Caffeine.

 

Đối với một người trưởng thành, caffeine sẽ có 1 chu kỳ bán phân (half-life) kéo dài từ 5-6 tiếng. Sau khoảng thời gian này kể từ khi tiêu thụ caffeine vào cơ thể, còn đến 50% lượng caffeine bạn đã uống.

 

Chưa hết, caffeine còn hoạt động theo chu kỳ tứ phân (quarter-life) diễn ra từ 10-12 tiếng.

 

Tức là nếu bạn uống 1 ly cafe vào 2h chiều, thì khả năng cao là đến giữa đêm đó bạn vẫn sẽ phải trằn trọc khó ngủ, hoặc ngủ không được ngon giấc vì khoảng 1/4 lượng caffeine đó vẫn còn trong cơ thể.

 

2. Caffeine thay đổi chất lượng giấc ngủ của chúng ta

 

Kể cả khi một người có thể uống cafe trước khi đi ngủ nhưng vẫn ngủ được dễ dàng, thì sự thật là Caffeine vẫn sẽ làm giảm khoảng thời gian ngủ sâu.

 

Khoảng thời gian này thuộc giai đoạn thứ 3 và 4 của giấc ngủ, và cũng chính là giai đoạn ngủ sâu mang tính hồi phục. Vậy nên có thể bạn uống cafe và vẫn chìm vào giấc ngủ được, nhưng sáng hôm sau khi thức dậy lại không cảm thấy tươi tỉnh.

 

Theo tiến sĩ khoa học chuyên nghiên cứu về giấc ngủ Matt Walker, “Có thể bạn không nhớ việc bản thân đã vật lộn để chìm vào giấc ngủ như thế nào, nhưng có thể bạn sẽ nhớ cảm giác không thể tỉnh táo nổi khi chỉ uống 1 ly cafe, mà cần đến 2 ly cafe mới đủ.”

 

Hy vọng rằng những thông tin này giúp bạn cân nhắc để lựa chọn thật sáng suốt cho việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

 

1 0
Ăn ngon mỗi ngày

Bài viết nổi bật