Ăn ngon mỗi ngày

Các loại trà phổ biến nhất hiện nay và lợi ích từ chúng

Trà là loại đồ uống từ thực vật có chứa chất chống oxy hóa là polyphenol đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về các loại trà và các lợi ích đáng quan tâm để tăng cường sức khỏe.

 

Trà là loại đồ uống từ thực vật có chứa chất chống oxy hóa là polyphenol đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về các loại trà và các lợi ích đáng quan tâm để tăng cường sức khỏe.

 

1. Giới thiệu đôi chút về trà và trà thảo mộc

 

Trà

 

Trà có nguồn gốc từ cây Camellia sinensis, bộ phận dùng của trà hầu như toàn cây (lá, búp, thân) tùy theo quy trình sản xuất như thời điểm thu hái, thời gian phơi khô hoặc lên men mà sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị cũng như các chất trong trà. Trà được xem là đồ uống phổ biến thứ hai ở hầu hết các nước châu Á.

 

Trà có chứa chất chống oxy hóa như EGCG giúp chống lại các gốc tự do nên hạn chế được các bệnh ung thư, bệnh tim và tắc nghẽn động mạch.

 

Trà thảo mộc

 

Trà thảo mộc là các loại trà có nguồn gốc từ hạt, hoa, trái cây, rễ, củ được ngâm trong nước nóng, nồng độ chất chống oxy hóa thấp hơn trà xanh, trà đen,…,

 

2. Trà và các lợi ích đáng quan tâm

 

Không loại trà nào tốt hơn loại trà nào, do mỗi loại trà đều có lợi ích khác nhau. Vì vậy, chúng ta cùng ngồi xuống nhâm nhi một ly trà và tìm hiểu về các loại trà cũng như các lợi ích đáng quan tâm.

 

Trà xanh

 

Trà xanh là thu hái lá trà non hoặc búp trà để héo nhẹ trong mát, rồi đem đi diệt men bằng nhiệt độ cao giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, giữ cho trà có màu xanh và có hương thơm. Trà xanh, đặc biệt là matcha có chứa nhiều chất chống oxy hóa như L-theanine, catechin (nhiều nhất là EGCG có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường loại 2, bệnh tim).

 

Trong một đánh giá được đăng trên “Diabetes and Metabolism Journal” cho rằng trà xanh giúp giảm 33% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu uống 6 tách trà xanh mỗi ngày.

 

Nếu uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày sẽ giảm được 14% nguy cơ đột quỵ so với người không uống.

 

Trà đen

 

Do quá trình lá trà tiếp xúc lâu với không khí tạo ra theaflavin và thearubigin (2 loại polyphenol) làm cho lá trà chuyển sang đỏ hoặc nâu đậm, giúp cho trà có vị đậm đà và thơm ngon hơn.

 

Một nghiên cứu được đăng trên “The Journal of Nutrition, Health & Aging” cho rằng sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi (đặc biệt là phụ nữ) nếu uống thường xuyên trà đen.

 

Trà Ô long

 

Trà Ô long là loại trà được oxy hóa một phần, hương vị và khả năng chống oxy hóa của trà thay đổi tùy thuộc vào mức độ bị oxy hóa. Mức độ oxy hóa tối thiểu 10% thì sẽ giống trà xanh, lên đến 80% thì sẽ giống trà đen. Trà Ô long được nghiên cứu chỉ ra rằng sẽ giảm được mỡ máu có hại và giảm nguy cơ rối loạn lipid máu nếu uống mỗi ngày từ 3 tách trà Ô long trở lên.

 

Trà gừng

 

Gừng được dùng làm gia vị cũng như là một loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm buồn nôn, nôn hoặc đầy hơi. Gừng giúp giảm khoảng 40% triệu chứng buồn nôn sau hóa trị ở người lớn mắc bệnh ung thư.

 

Trà hoa cúc

 

Trà hoa cúc được lấy từ hoa của cúc La Mã (thuộc họ cúc) được biết đến là vị thuốc từ xa xưa. Hoa cúc không chứa caffein nhưng có chứa apigenin (hợp chất chống oxy hóa và giảm lo âu, giúp ngủ ngon. Trà hoa cúc có chứa flavonoid giúp giảm đầy hơi, đau bụng hoặc buồn nôn, nên uống sau bữa ăn. Trà hoa cúc có tác dụng chống viêm và an thần nhẹ nên có thể có lợi cho phụ nữ tiền mãn kinh.

 

Trà bạc hà

 

Trà bạc hà giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh, giảm đầy hơi do tác dụng của tinh dầu bạc hà, có khả năng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên cần lưu ý: trà bạc hà sẽ làm triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản thêm trầm trọng.

 

3. Tác dụng không mong muốn của trà đối với cơ thể

 

Trà chứa nhiều caffein giúp tỉnh táo tinh thần nhưng sẽ gây mất ngủ, gây nghiện nếu sử dụng lâu dài, do đó cần lưu ý với những người bị thiếu sắt (nếu muốn uống trà thì uống sau bữa ăn và khoảng 700 ml mỗi ngày).

 

Với những chia sẻ ở trên phần nào đã giúp bạn hiểu được trà và các lợi ích đáng quan tâm giúp tăng cường sức khỏe. Nếu bạn muốn biết thêm về các loại trà khác thì hãy bình luận phía dưới.

 

1 0
Ăn ngon mỗi ngày

Bài viết nổi bật